frameleft href
frameright
 

Công ty Cổ phần Phú Minh

Khẳng định sức vươn nội lực của một doanh nghiệp trẻ

Cổ phần hóa đã khơi nguồn cho những thành công của Công ty cổ phần Phú Minh. Phát huy sức mạnh tập thể, mạnh dạn đầu tư đổi mới trang thiết bị, xây dựng định hướng chiến lược trong kinh doanh,... là chìa khóa mở ra sự phát triển bền vững của công ty trên thương trường. Không phải ngẫu nhiên khi các sở, ban, ngành tỉnh Phú Yên đều công nhận Công ty cổ phần Phú Minh là doanh nghiệp cổ phần làm ăn hiệu quả và phát triển bền vững. Không thỏa mãn với những kết quả đạt được, công ty đã mạnh dạn đề ra những định hướng phát triển trong giai đoạn tới, khẳng định tiềm lực trong tiến trình hội nhập và phát triển.

Công ty cổ phần Phú Minh được thành lập tháng 8-2001 do các sáng lập viên là tập thể ban chấp hành công đoàn và các cổ đông là cán bộ, công nhân viên của Công ty liên doanh bia Sài Gòn (nay là Công ty cổ phần bia Sài Gòn - Phú Yên) góp vốn. Với số vốn cổ đông trên 6 tỷ đồng, hoạt động ngày một hiệu quả đã khẳng định uy tín và vị thế của công ty trên thị trường tỉnh Phú Yên và khu vực miền Trung - Tây Nguyên với mặt hàng chủ lực là bia hơi và kinh doanh bia các loại.

Thành công từ những quyết sách đúng đắn

Là doanh nghiệp còn khá trẻ, song Công ty cổ phần Phú Minh đã có những đóng góp không nhỏ đối với kinh tế - xã hội địa phương. Chẳng phải ngẫu nhiên, thương hiệu bia của công ty đã trở nên quen thuộc và gần gũi với người dân địa phương. Không ngừng hoàn thiện và nâng cao năng lực sản xuất cũng như mở rộng thị trường tiêu thụ, sản phẩm bia các loại của công ty đã thật sự khẳng định vị thế trên thị trường miền Trung.

Theo đó, để thỏa mãn nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, đáp ứng kịp thời tiến độ phát triển mạng lưới bán hàng, công ty xác định chú trọng đầu tư có trọng điểm trang thiết bị đồng bộ và khép kín. Do đó, các phương tiện giao hàng, bảo quản sản phẩm, xe tải lạnh, hầm lạnh chứa bia, giàn lạnh chiết bia, két chứa bia, công cụ chiết rót,... được công ty chú trọng đầu tư. Đặc biệt, năm 2003, công ty đã tiến hành nâng công suất sản xuất từ 3 triệu lít/năm lên 7 triệu lít/năm, (với số vốn đầu tư dài hạn từ 11,8 tỷ đồng tăng lên 14,58 tỷ đồng). Đến tháng 6-2004, công ty đã nâng công suất lên 10 triệu lít/năm (vốn đầu tư dài hạn 19,7 tỷ đồng).

Bên cạnh đó, công tác xây dựng, quảng bá hình ảnh, thương hiệu của sản phẩm được công ty chú trọng và ngày càng đi vào chiều sâu. Công tác quảng bá đã góp phần mở rộng có trọng điểm các thị trường ở Bình Định, Gia Lai, Đắk Lắk và Khánh Hòa, tạo tiền đề cho việc gia tăng điểm bán hàng và sản lượng tiêu thụ ở những địa bàn này trong những năm tới.

Trong 2 năm 2002 - 2003, công ty đã sản xuất và tiêu thụ được 8 triệu lít bia hơi, nộp ngân sách tỉnh Phú Yên gần 10 tỷ đồng. Đến hết tháng 10-2004, công ty đã tiêu thụ được 7,4 triệu lít bia hơi, dự kiến đến cuối năm sẽ hoàn thành kế hoạch tiêu thụ 8,7 triệu lít, nộp ngân sách 6,1 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 4,3 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho hơn 100 lao động địa phương với mức thu nhập bình quân 1,2 triệu đồng/người/tháng. Có được kết quả trên là xuất phát từ quá trình hoàn thiện công tác tổ chức sản xuất; xây dựng, hoàn thiện bộ máy; tăng cường quảng bá sản phẩm; chăm sóc khách hàng; phát triển thị trường đồng bộ. Tốc độ phát triển nhanh và có hiệu quả đã giúp cho công ty đạt mức chia cổ tức ổn định bình quân qua các năm là 2%/tháng, có nguồn vốn tích lũy để đầu tư mở rộng kinh doanh, đầu tư chiều sâu, quảng bá và phát triển thương hiệu nhằm hướng tới sự phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

Định hướng phát triển

Ba năm - quãng thời gian còn quá ngắn để khẳng định uy tín và thành công của một doanh nghiệp, vì thế đối với Công ty cổ phần Phú Minh, những định hướng chiến lược trong giai đoạn tới là vấn đề được lãnh đạo công ty hết sức coi trọng. Trong đó, để triển khai thực hiện định hướng giai đoạn 2005 - 2010, công ty đã hoàn thành chương trình khảo sát thị trường bia hơi khu vực miền Trung như: Bình Định, Khánh Hòa, Bình Thuận, Ninh Thuận, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Đà Nẵng,... từ đó, xây dựng định hướng tốc độ gia tăng sản lượng sản xuất bia hơi giai đoạn này. Theo khảo sát của công ty, từ năm 2005 đến năm 2007, sản lượng sản xuất bia tăng bình quân 30%/năm. Từ năm 2008 đến năm 2010, sản lượng tăng bình quân 20%/năm, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, trong giai đoạn 2005 - 2007, công ty xúc tiến nghiên cứu chương trình đầu tư mở rộng công suất Nhà máy bia Sài Gòn 50 tại Phú Yên lên 20 triệu lít/năm, dự kiến đầu tư giai đoạn II ở Nhà máy bia Bình Thuận lên 10 triệu lít/năm với nỗ lực đưa thương hiệu bia tươi của công ty trở thành thương hiệu hàng đầu ở miền Trung. Ngoài ra, công ty chú trọng nghiên cứu, chuẩn bị tiền đề khi có điều kiện thuận lợi xây dựng Trung tâm thương mại và dịch vụ du lịch Hòa An, chuẩn bị các điều kiện xây dựng nhà hàng 33 - 35 Nguyễn Trãi (thành phố Tuy Hòa, Phú Yên), chuẩn bị mặt bằng và tìm đối tác liên kết xây dựng Nhà hàng Hải Phú (tại Phú Yên),... tạo bước đệm cho sự phát triển trong tương lai.

Tank lên men

Để đáp ứng nguồn vốn cho các chương trình đầu tư có mục tiêu, bên cạnh nguồn vốn tích lũy, vốn vay trung và dài hạn, ngày 5-4-2004 đại hội cổ đông của công ty đã thông qua việc phát hành thêm cổ phiếu, tăng vốn điều lệ từ 7,212 tỷ đồng lên 13,118 tỷ đồng. Hội đồng quản trị công ty đang tích cực chọn lọc các chương trình đầu tư có khả năng sinh lợi và bền vững, tạo điều kiện cho việc tham gia thị trường chứng khoán vào thời điểm thích hợp nhằm tăng giá trị cổ phiếu cho cổ đông, tạo tiềm lực tài chính vững mạnh cho công ty.

Từ những chiến lược đã đề ra, công ty đã và đang tích cực tìm kiếm, tiếp xúc, đàm phán và tăng cường hợp tác với các đối tác trong nước và nước ngoài có uy tín; hội nhập với kinh tế tiểu vùng, kinh tế khu vực để hình thành những đề án, những chương trình mục tiêu ở những ngành có lợi thế trong lĩnh vực sản xuất, chế biến nông- lâm - thủy sản và chế biến thực phẩm của địa bàn và một số ngành công nghệ mũi nhọn khác khi có cơ hội.

Để xây dựng niềm tin, tạo sự hấp dẫn với các đối tác có ưu thế về thị trường và công nghệ trong tương lai, công ty đang tập trung củng cố theo chiều sâu, tăng năng lực hệ thống quản lý; tăng cường khả năng cạnh tranh của các mặt hàng hiện có; chú trọng đào tạo và phát triển nguồn nhân lực để có khả năng tiến bước vững vàng trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt. Thực hiện phương châm luôn duy trì hoạt động kinh doanh ổn định, phát triển và có hiệu quả tích cực qua từng năm, công ty sẵn sàng hợp tác, liên doanh liên kết với các đối tác tin cậy để cùng chia sẻ lợi ích và phát triển vững vàng.

Vận hội sẽ đến với doanh nghiệp nào biết đón nhận thời cơ. Tiến trình hội nhập và phát triển mở ra nhiều thuận lợi để Công ty cổ phần Phú Minh tạo nên những bước phát triển đột phá. Sự đoàn kết nhất trí cao của tập thể, những quyết sách trong đầu tư là con đường dẫn tới sự lớn mạnh không ngừng của công ty trong tương lai. Đó cũng là tiếng nói đầy thiết thực khẳng định niềm tin cho các doanh nghiệp khi tiến hành đầu tư trên mảnh đất duyên hải miền Trung.

Một trong những định hướng quan trọng là phát triển công ty theo mô hình công ty mẹ, công con theo hướng đa ngành với việc hoàn thiện ngành hàng chủ lực là sản xuất - kinh doanh bia, đảm bảo cổ tức cho cổ đông, tạo điều kiện gia tăng tích lũy để đầu tư, hợp tác liên doanh, liên kết sang các ngành hàng khác khi có cơ hội.

Trên cơ sở đó, công ty đã triển khai nhiều chương trình thiết thực cho việc thực hiện chiến lược đã đề ra. Với nguồn vốn trên 1 tỷ đồng, công ty đã mạnh dạn cấp vốn thành lập Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại và du lịch Phú Minh, chuyên sâu vào tiêu thụ, phát triển các lĩnh vực dịch vụ và thương mại, phù hợp xu thế các chương trình đầu tư chiến lược của Phú Yên với các hướng liên kết vùng nhằm phát triển mạnh công nghiệp và dịch vụ trong thời gian tới. Ngoài ra, công ty đã góp 1,28 tỷ đồng thành lập Công ty trách nhiệm hữu hạn Phú Hiệp, nhằm đa dạng hóa các lĩnh vực đầu tư, tập trung thâm nhập phát triển ngành sản xuất thức ăn gia súc và thủy sản, phát huy lợi thế so sánh của Phú Yên với những địa bàn khác. Đàm phán mua Nhà máy bia Bình Thuận để đầu tư đổi mới, cải tạo thiết bị, nâng chất lượng và ổn định sản lượng 2,6 triệu lít bia/năm với kinh phí dự kiến khoảng 5 tỷ đồng, tạo điều kiện chiếm lĩnh thị trường bia Bình Thuận, Ninh Thuận và miền Đông Nam Bộ tiềm năng.

Công ty Cổ phần Phú Minh

Địa chỉ: Khu công nghiệp Hoà Hiệp - Phú Yên

Điện thoại: 057.548116

Fax: 057.548028

Email: biaphuminh@dng.vnn.vn

 
     
Trang trước | Lên đầu trang | Trang sau