frameleft href
frameright
 

Chương I: Kết cấu hạ tầng cứng

Giao thông - Vận tải

Bệ phóng cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội

Phát triển và hoàn thiện mạng lưới giao thông - vận tải là tiền đề quan trọng để thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá, động lực cho sự phát triển toàn diện các lĩnh vực kinh tế - xã hội. Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề này, trong những năm qua, Phú Yên đã dành ưu tiên từ nguồn vốn ngân sách, đồng thời huy động nguồn lực trong dân để tập trung phát triển mạng lưới giao thông - vận tải (bình quân mỗi năm chiếm trên 30% tổng vốn đầu tư trên địa bàn).

Nhờ sự đầu tư đúng hướng và có trọng điểm, trong giai đoạn 1999 - 2005, Phú Yên đã trở thành một trong những tỉnh có tốc độ phát triển giao thông lớn nhất khu vực Nam Trung Bộ. Mạng lưới giao thông không ngừng được mở rộng, nâng cấp và từng bước hoàn thiện từ cấp tỉnh đến cấp huyện, xã, vươn tới vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, đóng góp đắc lực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Phát triển toàn diện các loại hình giao thông

Năm 1989, Phú Yên có 213,4 km tỉnh lộ, trong đó có 32,6 km đường nhựa nhưng đã bị hư hỏng trên 50%, còn lại là đường rải đá dăm, đường cấp phối chọn lọc và đường đất. Hai tuyến quốc lộ 1A và quốc lộ 25 cũng trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng. Thực trạng này đặt ngành giao thông - vận tải Phú Yên trước những thách thức không nhỏ.

Xuất phát từ nhận thức: muốn phát triển kinh tế, nâng cao đời sống xã hội phải bắt đầu bằng việc nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng, Phú Yên đã tập trung nguồn vốn đầu tư cho phát triển kết cấu hạ tầng, mà trước hết là mạng lưới giao thông - vận tải. Từ năm 1989 đến năm 2005, tổng mức đầu tư cho phát triển hạ tầng giao thông trên địa bàn đạt trên 1.850 tỷ đồng, trong đó vốn Trung ương và dự án nước ngoài chiếm 62%, vốn ngân sách địa phương hàng năm chiếm 38%. Bên cạnh việc thường xuyên nâng cấp, cải tạo các tuyến đường, tỉnh đã đầu tư xây dựng một số tuyến đường mới quan trọng, qua đó từng bước hình thành mạng lưới giao thông đường bộ, có chất lượng và phân bố hợp lý.

Ông Đào Đình Bình, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải, thăm và làm việc với ngành giao thông - vận tải Phú Yên (năm 2003)

Về mạng lưới đường bộ: với tổng chiều dài 230 km, tuyến quốc lộ 1A và quốc lộ 25 trên địa bàn Phú Yên đã được nâng cấp khá hoàn chỉnh. Đối với tuyến quốc lộ 25, tỉnh đã đưa vào khai thác 70 km được đầu tư hoàn chỉnh mặt nhựa rộng 7 m, đồng thời tiến hành xây mới 16 cầu bê tông cốt thép các loại với tổng chiều dài 750 m. Quốc lộ 1A đã được nâng cấp theo tiêu chuẩn đường cấp 3, các cầu yếu và cầu tạm đã được đầu tư xây dựng mới. Các tuyến quốc lộ đang ngày càng phát huy hiệu quả trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của Phú Yên. Đặc biệt, từ năm 2002, quốc lộ 1D, đường Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) - Sông Cầu (tỉnh Phú Yên), đoạn qua Phú Yên có chiều dài 13 km được đầu tư xây dựng mới đã được đưa vào sử dụng. Trước mắt, tuyến đường này góp phần thúc đẩy sự phát triển của Khu công nghiệp Đông Bắc Sông Cầu, khai thác tiềm năng du lịch của huyện Sông Cầu. Trong tương lai, tuyến đường này sẽ mở ra hàng lang kinh tế, góp phần đẩy nhanh tốc độ hình thành các thị trấn, thị tứ. Để phát huy hơn nữa giá trị của tuyến đường 1D, tỉnh Phú Yên đang triển khai thực hiện giai đoạn II của dự án được bàn giao lại từ tỉnh Bình Định vào tháng 7-2004. Quốc lộ 1A qua 3 thị trấn và thành phố đều có đường tránh hoặc mở rộng 4 làn xe, tạo điều kiện cho lưu thông qua khu dân cư được an toàn và nhanh chóng. Đặc biệt, tỉnh đã hoàn chỉnh cầu Đà Rằng mới với tuyến tránh thành phố Tuy Hoà dài 14 km về phía tây.

Cùng với các quốc lộ, 11 tỉnh lộ trên địa bàn với tổng chiều dài 425 km cũng được cải tạo, nâng cấp, mở rộng. Đến tháng 10-2005, hệ thống tỉnh lộ đã có trên 10 km mặt đường bê tông xi măng, 115 km mặt đường bê tông nhựa, 135 km mặt đường đá nhựa, còn lại là đường cấp phối chọn lọc. Ngành giao thông - vận tải Phú Yên đã xây dựng mới 56 cầu bê tông cốt thép với tổng chiều dài 1.560 m. Đặc biệt, tỉnh đang xúc tiến triển khai tuyến đường ven biển nối đường Độc Lập với huyện Tuy An nhằm khai thác tiềm năng du lịch của tỉnh. Tuyến đường này có chiều dài 34 km, với 01 cây cầu, tổng kinh phí dự kiến 150 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, công tác xây dựng, phát triển mạng lưới giao thông nông thôn cũng đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Với phương thức "Nhà nước và nhân dân cùng làm", các tuyến đường liên huyện, liên xã đã và đang được ưu tiên đầu tư nâng cấp, cải tạo và xây dựng mới. Trong giai đoạn 2001 - 2005, tất cả 9 huyện, thành phố trong tỉnh đã tham gia chương trình phát triển giao thông nông thôn, 185 tuyến đường với tổng chiều dài 795 km được cải tạo, đầu tư bằng bê tông xi măng và láng nhựa, cùng với 8,25 km vỉa hè đô thị được nâng cấp, 100% xã có đường ôtô đến trung tâm xã.

Ông Đỗ Trí Sơn, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Phú Yên, cho biết: "Việc cải tạo, nâng cấp hệ thống giao thông đường bộ đã tạo điều kiện cho Phú Yên phát huy lợi thế đầu mối giao lưu kinh tế, văn hoá - xã hội với các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, tạo động lực đẩy mạnh công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn. Đồng thời, việc nâng cao hiệu quả các loại hình giao thông đã giúp Phú Yên xoá bỏ những rào cản trong tiến trình hội nhập và phát triển, gắn kết hơn nữa quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh với khu vực miền Trung và Tây Nguyên".

Về mạng lưới đường thuỷ: trước đây, tỉnh Phú Yên đã hình thành 2 cảng biển, bao gồm cảng Đông Tác (nằm ở phía đông bắc thành phố Tuy Hoà, chủ yếu phục vụ cho tàu đánh cá) và cảng Vũng Rô (nằm ở phía đông nam huyện Đông Hoà, trước năm 1975 là cảng quân sự). Nhằm nâng cao vai trò của hệ thống cảng biển, tỉnh Phú Yên đã tiến hành nâng cấp, phát huy năng lực phục vụ của cảng Vũng Rô, tiến hành khai thác cảng dầu tại bãi Mù U (từ năm 2004), với tổng vốn đầu tư 108 tỷ đồng, bao gồm các hạng mục cầu cảng, bến bãi tiền phương, có khả năng tiếp nhận tàu có tải trọng trên 10 nghìn DWT, nâng cao năng lực bốc dỡ tại cảng (0,5 triệu tấn/năm). Đồng thời, tỉnh Phú Yên còn xây dựng và đưa vào sử dụng cầu cảng 5.000 DWT tại bãi Lách Công (tháng 7-2004). Trong những năm tới, tỉnh Phú Yên sẽ nghiên cứu xây dựng cảng vận tải tổng hợp Vũng Rô tại Bãi Chính, phục vụ cho tàu 20 - 30 nghìn DWT cập bến, hiện đang làm thủ tục vùng chuyển tải cho tàu 100 nghìn DWT.

Tuyến đường Động Lực từ thành phố Tuy Hòa đi cảng Vũng Rô

Về mạng lưới đường sắt: tỉnh Phú Yên có tuyến đường sắt Bắc - Nam chạy qua với tổng chiều dài 117 km, có ga lớn Tuy Hoà và 7 ga nhỏ. Năm 2003, tỉnh đã hoàn thành các cầu đường sắt Đà Rằng, Sông Chùa, Thạch Tuân với tổng kinh phí hàng trăm tỷ đồng. Để nâng cao hơn nữa vai trò của mạng lưới giao thông đường sắt trong công cuộc phát triển kinh tế, tỉnh Phú Yên đang đề nghị đường sắt Việt Nam nâng cấp mở rộng ga Tuy Hoà thành ga cấp II vào năm 2006, quy hoạch mở rộng ga Phú Hiệp (huyện Đông Hoà) để tiếp nhận hành khách và hàng hoá từ Khu công nghiệp Hoà Hiệp và khu vực lân cận. Về đường sắt lên Tây Nguyên, tháng 10-2005, Cục đường sắt Việt Nam đã cùng tỉnh Phú Yên tổ chức hội nghị với các tỉnh Tây Nguyên để thống nhất hướng tuyến đường sắt từ Phú Yên lên ga trung tâm Tây Nguyên là Buôn Ma Thuột, với chiều dài 160 km theo tiêu chuẩn cấp I quốc gia.

Về đường hàng không: với sân bay có đường băng dài 3.350 m đủ tiêu chuẩn cho các loại máy bay lớn cất, hạ cánh, Cục hàng không Việt Nam có kế hoạch nâng cấp sân bay Tuy Hoà để phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế và phục vụ khách du lịch tại Phú Yên, vịnh Vân Phong (Khánh Hoà) và các tỉnh Tây Nguyên. Từ năm 2003, sân bay Tuy Hoà đã đưa vào khai thác tuyến bay Tuy Hoà - thành phố Hồ Chí Minh và ngược lại với tần suất 3 chuyến/tuần. Trong tương lai, việc nâng cấp, khai thác có hiệu quả loại hình giao thông này sẽ mở ra cơ hội để Phú Yên đẩy nhanh tốc độ phát triển ngành du lịch và dịch vụ. Năm 2006, cụm cảng miền Trung sẽ nâng cấp nhà ga để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách.

Nâng cao năng lực vận tải đường bộ

Cùng với sự phát triển đồng bộ mạng lưới giao thông, năng lực vận tải cũng từng bước được nâng cao. Đến năm 2005, toàn tỉnh có gần 4.500 phương tiện ôtô các loại, đáp ứng nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hoá trong và ngoài tỉnh. Riêng lĩnh vực vận tải hành khách có 50 tuyến xe nội tỉnh với 250 xe khách, trong đó có trên 200 xe chất lượng cao; 25 tuyến liên tỉnh liền kề với 50 xe, trong đó có 35 xe chất lượng cao; 9 tuyến liên tỉnh quốc gia với 60 xe chất lượng cao. Đặc biệt, các huyện miền núi đều có tuyến xe khách chất lượng cao. Các doanh nghiệp trong lĩnh vực vận tải hành khách của tỉnh Phú Yên đã từng bước xây dựng thương hiệu, điển hình như Doanh nghiệp Thuận Thảo - được nhận danh hiệu "Sao Vàng Đất Việt năm 2004". Hiện nay, Doanh nghiệp Thuận Thảo có trên 200 xe khách đời mới và gần 100 xe vận tải hàng hoá.

Bên cạnh đó, tỉnh Phú Yên cũng lập dự án, cải tạo, nâng cấp một số bến xe trọng điểm như bến xe khách liên tỉnh, bến xe nội tỉnh, bến xe huyện Sơn Hoà, huyện Sông Hinh. Ngày 26-7-2004, Uỷ ban nhân dân tỉnh Phú Yên ra Thông báo số 568/TB-UB về việc quy hoạch chi tiết hệ thống bến xe trên địa bàn tỉnh Phú Yên đến năm 2020 với mục tiêu: xây dựng hệ thống bến bãi, các điểm mở bến xe, điểm đỗ, điểm dừng xe đưa đón và trả khách nhằm ổn định trật tự an toàn giao thông, đưa hệ thống bến xe vào hoạt động có hiệu quả. Hiện nay, Sở Giao thông - Vận tải Phú Yên cùng Sở Kế hoạch và Đầu tư Phú Yên chuẩn bị một dự án tổng hợp với 5 chức năng của ngành cơ khí - vận tải, có diện tích khoảng 35 ha ở phía bắc thành phố Tuy Hoà, nhằm sắp xếp lại các dịch vụ vận tải, các dịch vụ cơ khí từ trong nội thành ra ngoại thành, tạo diện mạo mới cho dịch vụ kỹ thuật giao thông - vận tải Phú Yên trong thời gian tới (dự kiến hoàn thành năm 2009).

Lễ khởi công nâng cấp quốc lộ 25 của ngành giao thông - vận tải Phú Yên (năm 1996)

Định hướng phát triển

Với mục tiêu đẩy nhanh quá trình hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông - vận tải, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, từ năm 2006 đến năm 2010, mỗi năm, Phú Yên cần khoảng 300 - 400 tỷ đồng/năm để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông. Đây là cơ hội đầu tư, nhưng cũng là thách thức lớn trong công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, do đội ngũ cán bộ quản lý, các đơn vị tư vấn, giám sát, thi công, đặc biệt là các đơn vị xây dựng cầu có kết cấu mới, hiện đại ở Phú Yên còn thiếu và yếu. Để thực hiện tốt công tác này, ngoài sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, công nhân viên, ngành giao thông - vận tải Phú Yên cần tranh thủ sự giúp đỡ của các ngành trong tỉnh, các tổ chức tư vấn ở Bộ Giao thông - Vận tải, các đơn vị xây lắp có uy tín trong và ngoài nước.

Về vận tải, ngành cần tổ chức khoa học các luồng tuyến, hình thành một số tuyến xe buýt, hướng mạnh đến vận tải công cộng, tăng tính cạnh tranh về vận tải; giáo dục, tuyên truyền ý thức tự giác chấp hành luật giao thông, kiềm chế và giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn.

Hoàn chỉnh cảng biển Vũng Rô, đưa cảng vào hoạt động, đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hoá cho các dự án lớn của tỉnh và khu vực, sớm đầu tư nâng cấp cảng biển đón tàu 20 - 30 nghìn DWT; tạo điều kiện cho Công ty vận tải biển phát triển đội tàu viễn dương, phấn đấu đến năm 2010 có đội tàu 50 nghìn tấn, phù hợp với chiến lược phát triển của ngành hàng hải Việt Nam.

Bằng những quyết sách đầu tư mạnh mẽ, sự nỗ lực của toàn thể cán bộ, công nhân viên, ngành giao thông - vận tải Phú Yên đã và đang góp phần đẩy mạnh sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Những con đường, những chuyến tàu đang ngày càng mở rộng, vươn xa, sẽ góp phần gắn kết Phú Yên với các vùng, miền trên cả nước, nâng cao vị thế của Phú Yên trong khu vực huyện hải miền Trung và Tây Nguyên.

 
     
Trang trước | Lên đầu trang | Trang sau