Từ hiệu ứng Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh đến du lịch Phú Yên: Du lịch và Điện ảnh phải biết “tận dụng” lẫn nhau! 

 

Những cảnh đẹp trong “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” đă góp phần thu hút du khách tới Phú Yên

VH- Mặc dù đang vào mùa thấp điểm nhưng lượng khách đến Phú Yên du lịch vẫn tăng trưởng ấn tượng v́ hiệu ứng tích cực từ bộ phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh.

 

 Thông tin từ ngành du lịch Phú Yên, tháng 10 và 11 hằng năm thường rơi vào giai đoạn thấp điểm của chu ḱ du lịch tỉnh do thời tiết bất lợi (mưa lớn và kéo dài) nhưng thống kê cho thấy từ tháng 10 đến nay tổng lượng khách từ các tỉnh đến Phú Yên (trong đó nhiều nhất là TP.HCM và Hà Nội) tăng cao đột biến, trên 50% so với cùng ḱ. Đáng chú ư suốt những ngày qua, điện thoại của lănh đạo ngành du lịch Phú Yên liên tục “cháy máy” v́ rất nhiều công ty du lịch trong Nam, ngoài Bắc gọi đến bày tỏ ư định được hỗ trợ liên kết, xây dựng thêm các tour tuyến tới vùng đất này, đặc biệt phần lớn các hăng lữ hành đều thổ lộ, “sở dĩ nhiều khách nô nức mua tour đến Phú Yên v́ quá mê mẩn những cảnh đẹp trong bộ phim điện ảnh Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh của đạo diễn Victor Vũ được tŕnh chiếu trước đó”. 
Trao đổi với Văn Hóa, ông Hồ Văn Tiến, Giám đốc Sở VHTTDL Phú Yên chia sẻ: “Vùng đất Phú Yên vốn dĩ từ lâu nổi tiếng nhiều cảnh đẹp của núi non, sông, biển, đồng lúa bao la trù phú... nhưng do hạn chế về cơ sở hạ tầng phục vụ khách, đường sá không thuận lợi nên thời gian qua lượng khách đến tỉnh chưa nhiều. Tuy nhiên một tin vui nhưng cũng khá bất ngờ là từ sau khi bộ phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh khởi chiếu với bối cảnh chính chủ yếu quay tại Phú Yên th́ lượng khách đă chuyển biến rất tích cực. Hiện không chỉ nhiều đơn vị lữ hành tại TP.HCM, Hà Nội quyết định đặt tên tour du lịch tới Phú Yên theo tên bộ phim để gây chú ư cho khách mà Phú Yên cũng đang tận dụng “sức nóng” từ bộ phim để xây dựng những kế hoạch quảng bá trước mắt và lâu dài cho du lịch tỉnh nhà”.

Nhiều chuyên gia hoạt động lâu năm trong ngành du lịch cho rằng đất nước ta đâu đâu cũng có cảnh đẹp, nhiều bộ phim đoạt các giải thưởng trong nước và quốc tế với những bối cảnh cũng không thua kém ǵ Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, thế nhưng điều đáng tiếc là bản thân các địa phương (có đoàn phim đến quay tác phẩm nổi tiếng ấy) chưa biết tận dụng tốt cơ hội để “ăn theo” sự nổi tiếng của phim mà PR, quảng bá cảnh đẹp cho du lịch. Trở lại chuyện của Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh lần này góp phần không nhỏ cho du lịch lần này, như lời của ông Hồ Văn Tiến th́ một điểm cộng đáng khen của Phú Yên là sau khi bộ phim đ́nh đám ra mắt tạo được hiệu ứng mạnh mẽ với công chúng, UBND tỉnh đă mời cả ê kíp đoàn phim về để giao lưu cùng người dân tỉnh, đồng thời ngành Du lịch c̣n thẳng thắn trao đổi với đạo diễn Victor Vũ rằng do Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh với bối cảnh chính muốn khắc họa rơ nét vùng quê của các tỉnh miền Trung nên nhiều cảnh trong phim c̣n chung chung, nhiều địa danh nổi tiếng, đặc trưng của Phú Yên như: núi Nhạn, Gành đá Đĩa, đầm Ô Loan... vẫn chưa được khai thác hết, qua đó đề nghị đạo diễn này sớm xem xét và quay thêm một tác phẩm điện ảnh nữa có sử dụng bối cảnh tại Phú Yên cùng hứa hẹn sẽ được tỉnh hỗ trợ tích cực. Bản thân Victor Vũ bước đầu đă nhận lời. Qua đó cho thấy sự năng động của ngành Du lịch Phú Yên trong việc tận dụng độ “hot” của đạo diễn để tạo thêm nhiều cơ hội, nhằm quảng bá, thu hút đầu tư vào ngành du lịch.

Để ngày càng có nhiều tác phẩm điện ảnh tạo hiệu ứng tốt cho du lịch, đại diện các công ty du lịch cho rằng đă đến lúc những nhà sản xuất phim ảnh trước khi tiến hành quay một tác phẩm nên tham khảo ư kiến của các công ty du lịch (là những người trực tiếp đi nhiều nhất nên nắm rơ địa điểm nào đẹp và hấp dẫn, loại h́nh du lịch nào có thể lồng ghép trong phim) mà sau khi xem xong bộ phim đó, nhiều đối tượng khách hàng sẽ t́m đến địa điểm trên để tận ḿnh trải nghiệm. Hơn hết như lời ông Từ Quư Thành, Giám đốc Công ty du lịch Liên Bang th́ bản thân các địa phương hay doanh nghiệp cần ư thức rằng không chỉ măi dựa theo sự nổi tiếng trong phim để bán tour cho khách mà quan trọng nhất là đơn vị lữ hành phải ngồi lại cùng địa phương đó để liên kết, xây dựng nên những sản phẩm du lịch vừa có cảnh đẹp “như phim” và đặc biệt là nơi ăn, chốn nghỉ, dịch vụ cho khách đảm bảo chất lượng, có như vậy th́ các điểm đến nổi tiếng từ phim mới ngày càng “ăn nên làm ra” và giữ chân khách một cách lâu dài.

K.Hoàn

Nguồn: http://www.baovanhoa.vn/