Thông xe kỹ thuật hầm Cổ Mã, động thổ xây dựng hầm Cù Mông


Các đồng chí lãnh đạo Bộ GTVT và hai tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa cắt băng thông xe kỹ thuật hầm Cổ Mã - Ảnh: P.LỘC

 

Sáng 26/9, tại cửa phía nam hầm Cổ Mã, thuộc xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa, Bộ GTVT cùng Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả tổ chức lễ thông xe kỹ thuật hầm Cổ Mã thuộc dự án Hầm đường bộ qua đèo Cả. Đến dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng; Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể. Về phía tỉnh Phú Yên có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH Đào Tấn Lộc; Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Cự. Về phía tỉnh Khánh Hòa có Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Tấn Tuân; Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Vinh.

 

Dự án hầm Cổ Mã có tổng mức đầu tư 784 tỉ đồng. Điểm đầu dự án tại km11+159 quốc lộ 1 thuộc xã Đại Lãnh, điểm cuối tại km12+179 quốc lộ 1 thuộc xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa. Hầm Cổ Mã gồm hai ống hầm cách nhau 30m, mỗi ống rộng 9,75m với hai làn xe mỗi chiều. Hầm được trang bị đồng bộ thiết bị hiện đại phục vụ cho quá trình khai thác. Đến nay, sau hơn 2 năm khởi công, hầm Cổ Mã đã hoàn thành trước 2 tháng. Việc thông xe kỹ thuật hầm Cổ Mã và kết nối phần hoàn thành giai đoạn 1 của dự án Hầm đường bộ qua đèo Cả với dự án Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông trong khu vực nam Phú Yên và bắc Khánh Hòa.

 

Các đồng chí lãnh đạo Bộ GTVT, UBND tỉnh Bình Định, Phú Yên phát lệnh động thổ xây dựng hầm Cù Mông - Ảnh: N.HÂN

 

Cùng ngày, tại khu vực Suối Mơ thuộc phường Bùi Thị Xuân, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, Bộ GTVT tổ chức lễ động thổ xây dựng hầm Cù Mông thuộc dự án Hầm đường bộ qua đèo Cả.

 

Hầm Cù Mông dài 2,6km, tổng mức đầu tư gần 4.000 tỉ đồng. Hầm nằm giữa tỉnh Bình Định và tỉnh Phú Yên, có điểm đầu nối với quốc lộ 1 tại km1239+119 (tỉnh Bình Định), điểm cuối nối với quốc lộ 1 tại km1247+739 (tỉnh Phú Yên). Trong giai đoạn 1 của công trình này, nhà đầu tư sẽ xây dựng hai ống hầm song song cách nhau 30m, bề rộng mỗi ống hầm 9,75m; trong đó hoàn thiện một ống hầm để khai thác hai chiều (mỗi chiều một làn xe), ống hầm còn lại dùng làm hầm lánh nạn. Giai đoạn 2 (dự kiến sau năm 2040), ống hầm còn lại sẽ được hoàn thành để khai thác mỗi ống hầm lưu thông một chiều với hai làn xe.

 

Thông xe kỹ thuật hầm Cổ Mã - Ảnh: P.LỘC

 

Đường dẫn nối hầm Cù Mông với quốc lộ 1 dài hơn 2km. Trong giai đoạn 1, nhà đầu tư xây dựng hoàn thiện nền đường và phần mặt đường tương ứng với ống hầm khai thác. Hầm Cù Mông được trang bị hiện đại, kết nối điều khiển với dự án Hầm đường bộ qua đèo Cả và được bố trí đầy đủ các công trình phục vụ khai thác (trung tâm điều hành, trung tâm cứu hộ, trạm dừng nghỉ, trạm thu phí). Sau khi hoàn thành, hầm Cù Mông sẽ giúp cải thiện đáng kể điều kiện giao thông trên quốc lộ 1 đoạn giữa Bình Định và Phú Yên, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực nam Bình Định và bắc Phú Yên cũng như các vùng lân cận khác.

 

Phát biểu tại lễ thông xe kỹ thuật hầm Cổ Mã, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã biểu dương những nỗ lực của nhà đầu tư cùng các đơn vị thi công trong việc đảm bảo tiến độ xây dựng hầm Cổ Mã; đồng thời yêu cầu Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả tiếp tục khẩn trương hoàn chỉnh những phần việc còn lại của hầm Cổ Mã và đẩy nhanh tiến độ thi công hầm đường bộ qua đèo Cả để có thể hoàn thành toàn bộ dự án đúng theo cam kết với Bộ GTVT. Còn tại lễ động thổ xây dựng hầm Cù Mông, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu chủ đầu tư, các nhà thầu tham gia dự án tổ chức thi công công trình một cách khoa học, bảo đảm đúng tiến độ trong thời gian 3 năm phải hoàn thành công trình, nhằm sớm đưa công trình vào khai thác, sử dụng, góp phần hoàn chỉnh hệ thống giao thông huyết mạch của quốc gia. Các tỉnh Bình Định, Phú Yên cần tạo điều kiện tốt nhất trong công tác giải phóng mặt bằng để dự án hoàn thành đúng thời gian quy định.

 

HOÀI TRUNG

 

 Nguồn: http://baophuyen.com.vn/