Thông xe kỹ thuật hầm Cổ Mã, động thổ xây dựng hầm Cù Mông
Các đồng chí lãnh đạo Bộ GTVT và hai tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa cắt băng thông xe kỹ thuật hầm Cổ Mã - Ảnh: P.LỘC |
Sáng 26/9, tại cửa
phía nam hầm Cổ Mã, thuộc xã Đại Lãnh, huyện
Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa, Bộ GTVT cùng Công ty cổ phần
Đầu tư Đèo Cả tổ chức lễ thông xe
kỹ thuật hầm Cổ Mã thuộc dự án Hầm
đường bộ qua đèo Cả. Đến dự
có Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng
Bộ GTVT Đinh La Thăng; Ủy viên dự khuyết
Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ GTVT
Nguyễn Văn Thể. Về phía tỉnh Phú Yên có Ủy
viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy,
Trưởng đoàn ĐBQH Đào Tấn Lộc; Phó bí
thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm
Đình Cự. Về phía tỉnh Khánh Hòa có Phó bí thư
thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Tấn Tuân;
Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Vinh.
Dự án
hầm Cổ Mã có tổng mức đầu tư 784 tỉ
đồng. Điểm đầu dự án tại km11+159
quốc lộ 1 thuộc xã Đại Lãnh, điểm cuối
tại km12+179 quốc lộ 1 thuộc xã Vạn Thọ,
huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa. Hầm Cổ Mã gồm
hai ống hầm cách nhau 30m, mỗi ống rộng 9,75m với
hai làn xe mỗi chiều. Hầm
được trang bị đồng bộ thiết bị
hiện đại phục vụ cho quá trình khai thác. Đến nay, sau hơn 2 năm khởi công, hầm
Cổ Mã đã hoàn thành trước 2 tháng. Việc
thông xe kỹ thuật hầm Cổ Mã và kết nối phần
hoàn thành giai đoạn 1 của dự án Hầm đường
bộ qua đèo Cả với dự án Nâng cấp, mở rộng
quốc lộ 1 sẽ tạo điều kiện thuận
lợi cho giao thông trong khu vực nam Phú Yên và bắc Khánh
Hòa.
Các đồng chí lãnh đạo Bộ GTVT, UBND tỉnh Bình Định, Phú Yên phát lệnh động thổ xây dựng hầm Cù Mông - Ảnh: N.HÂN |
Cùng ngày, tại khu vực
Suối Mơ thuộc phường Bùi Thị Xuân, TP Quy
Nhơn, tỉnh Bình Định, Bộ GTVT tổ chức lễ
động thổ xây dựng hầm Cù Mông thuộc dự
án Hầm đường bộ qua đèo Cả.
Hầm Cù Mông
dài 2,6km, tổng mức đầu tư gần 4.000 tỉ
đồng. Hầm
nằm giữa tỉnh Bình Định và tỉnh Phú Yên, có
điểm đầu nối với quốc lộ 1 tại
km1239+119 (tỉnh Bình Định), điểm cuối nối
với quốc lộ 1 tại km1247+739 (tỉnh Phú Yên).
Trong giai đoạn 1 của công trình này, nhà đầu
tư sẽ xây dựng hai ống hầm song song cách nhau
30m, bề rộng mỗi ống hầm 9,75m; trong đó
hoàn thiện một ống hầm để khai thác hai chiều
(mỗi chiều một làn xe), ống hầm còn lại
dùng làm hầm lánh nạn. Giai đoạn 2 (dự kiến
sau năm 2040), ống hầm còn lại sẽ được
hoàn thành để khai thác mỗi ống hầm lưu thông
một chiều với hai làn xe.
Thông xe kỹ thuật hầm Cổ Mã - Ảnh: P.LỘC |
Đường dẫn nối
hầm Cù Mông với quốc lộ 1 dài hơn 2km. Trong giai
đoạn 1, nhà đầu tư xây dựng hoàn thiện nền
đường và phần mặt đường
tương ứng với ống hầm khai thác. Hầm Cù
Mông được trang bị hiện đại, kết nối
điều khiển với dự án Hầm đường
bộ qua đèo Cả và được bố trí đầy
đủ các công trình phục vụ khai thác (trung tâm điều
hành, trung tâm cứu hộ, trạm dừng nghỉ, trạm
thu phí). Sau khi hoàn thành, hầm Cù Mông sẽ
giúp cải thiện đáng kể điều kiện giao
thông trên quốc lộ 1 đoạn giữa Bình Định
và Phú Yên, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế -
xã hội khu vực nam Bình Định và bắc Phú Yên cũng
như các vùng lân cận khác.
Phát biểu tại lễ
thông xe kỹ thuật hầm Cổ Mã, Thứ trưởng
Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã biểu
dương những nỗ lực của nhà đầu
tư cùng các đơn vị thi công trong việc đảm
bảo tiến độ xây dựng hầm Cổ Mã; đồng
thời yêu cầu Công ty cổ phần Đầu tư
Đèo Cả tiếp tục khẩn trương hoàn chỉnh
những phần việc còn lại của hầm Cổ Mã
và đẩy nhanh tiến độ thi công hầm
đường bộ qua đèo Cả để có thể
hoàn thành toàn bộ dự án đúng theo cam kết với Bộ
GTVT. Còn tại lễ động thổ xây dựng hầm
Cù Mông, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu
chủ đầu tư, các nhà thầu tham gia dự án tổ
chức thi công công trình một cách khoa học, bảo đảm
đúng tiến độ trong thời gian 3 năm phải
hoàn thành công trình, nhằm sớm đưa công trình vào khai
thác, sử dụng, góp phần hoàn chỉnh hệ thống
giao thông huyết mạch của quốc gia. Các tỉnh Bình
Định, Phú Yên cần tạo điều kiện tốt
nhất trong công tác giải phóng mặt bằng để dự
án hoàn thành đúng thời gian quy định.
HOÀI
TRUNG
Nguồn: http://baophuyen.com.vn/